【Bản án số 166 ngày 24/09/2024】NỘI DUNG VỤ ÁN:

 NỘI DUNG VỤ ÁN:

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lương Chí V và ông Võ Đức T không có Giấy phép lái xe hạng A1. Khoảng 17 giờ 50 ngày 26 tháng 3 năm 2021, Lương Chí V điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Blade, dung tích xi lanh 109 cm3, màu đen, biển số 67F1- 199.26 lưu thông trên đường H, theo hướng từ giao lộ đường H và đường L đến giao lộ đường H và đường V. Khi đến đoạn qua khu phố C, phường H, thành phố T, tỉnh Bình Dương, V điều khiển xe mô tô chạy với vận tốc khoảng 40km/h trong điều kiện trời sáng, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông bình thường, tầm nhìn không bị che khuất. Tuy nhiên, do V không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước nên đã để bánh trước, yếm chắn gió (bửng) bên trái xe mô tô biển số 67F1-199.26 do V điều khiển va chạm với gác chân sau và ốp ống xả bên phải xe mô tô nhãn hiệu Yamaha, loại Sirius, dung tích xi lanh 110 cm3, màu trắng-đỏ, biển số 61E1-637.54 do ông Võ Đức T điều khiển, đang lưu thông cùng chiều phía trước xe mô tô của V làm cho ông T, V và 02 xe mô tô ngã xuống đường. Do ông T bị thương tích nặng nên V đã cùng người dân đưa ông T đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh B để cấp cứu và điều trị. Đến ngày 29 tháng 3 năm 2021, ông T đã tử vong tại Bệnh viện. 

Căn cứ Biên bản khám nghiệm hiện trường, Sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông được lập vào lúc 18 giờ ngày 26 tháng 3 năm 2021, Đội Cảnh sát giao thông Công an thành phố T; Biên bản dựng lại hiện trườngSơ đồ hiện trường được lập vào lúc 10 giờ 15 phút ngày 01 tháng 6 năm 2021 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố T xác định như sau: Hiện trường khám nghiệm là phần đường bên phải đường H theo hướng từ giao lộ đường H và đường L đi về hướng giao lộ đường H và đường V. Mặt đường tại đây được trải nhựa bằng phẳng và chia thành 02 phần đường bằng dải phân cách cố định. Phần đường bên phải (phần đường dành cho xe mô tô) được phân chia thành 2 làn đường xe chạy có chiều rộng lần lượt là 3,5m và 4,5m (tính từ mép lề ra). Chọn trụ biển quảng cáo số 37 nằm trên trên dải phân cách làm điểm mốc. Chọn mép đường bên phải đường H theo hướng từ giao lộ đường H và đường L đi về hướng giao lộ đường H và đường V làm mép lề chuẩn. 

Sau khi xảy ra tai nạn hiện trường để lại các dấu vết: 

  • Vị trí số 01: Xe mô tô biển số 67F1-199.26 nằm trên đường và ngã sang bên trái của xe. Đầu xe quay về hướng dải phân cách cố định, đuôi xe quay về hướng hành lang an toàn đường bộ. T1 trục bánh trước của xe cách mép lề chuẩn là 3,2m và cách điểm mốc là 10 m. T1 trục bánh sau cách mép lề chuẩn là 02m. 
  • Vị trí số 02: Xe mô tô biển số 61E1-637.54 nằm trên đường và ngã sang bên trái của xe. Đầu xe hơi chếch về hướng đường V, đuôi xe quay hơi chếch về hướng đường L. T1 trục bánh trước của xe cách mép lề chuẩn là 2,8 m và cách tâm trục bánh trước xe mô tô tại vị trí số 01 là 5,3 m. T1 trục bánh sau cách mép lề chuẩn là 02 m. 
  • Vị trí số 03: Vết cày xe mô tô biển số 61E1-637.54 có chiều dài 06m. Điểm đầu vết cày cách mép lề chuẩn là 3,4 m. Điểm cuối vết cày trùng với vị trí xe mô tô. 

Căn cứ Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông được lập vào ngày 26 tháng 3 năm 2021, Đội Cảnh sát giao thông Công an thành phố T xác định dấu vết trên xe mô tô biển số 61E1-637.54 như sau: Ống xả đoạn phía sau có dấu va chạm làm móp kim loại theo chiều từ sau về trước, kích thước (10 x 20) cm, cách mặt đất 57 cm. Vè chắn bùn phía sau có dấu va chạm làm trầy xước cao su và lệch sang trái, kích thước (05 x 20) cm, cách mặt đất 50 cm. Tay cầm bên trái có dấu mài mòn kim loại do ngã theo chiều từ trước về sau, kích thước (01 x 01) cm, cách mặt đất 102 cm. Gác chân trước bên trái có dấu mài mòn cao su do ngã theo chiều từ trước về sau, kích thước (02 x 2) cm, cách mặt đất 30 cm. Cản sau góc bên trái có dấu mài mòn cao su do ngã theo chiều từ trước về sau, kích thước (03 x 15) cm, cách mặt đất 80 cm. 

Căn cứ Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông được lập vào ngày 26 tháng 3 năm 2021, Đội Cảnh sát giao thông Công an thành phố T xác định dấu vết trên xe mô tô biển số 67F1-199.26 như sau: 

  • Lốp bánh xe trước có dấu trầy xước cao su do va chạm theo chiều kim đồng hồ, kích thước (03 x 30) cm. 
  • Vè chắn bùn trước đoạn phía sau có dấu va chạm làm trầy xước cao su theo chiều từ trước về sau, kích thước (03 x 07) cm, cách mặt đất 45 cm.
  • Yếm chắn gió bên trái có dấu va chạm làm trầy xước cao su theo chiều từ trước về sau, kích thước (10 x 10) cm, cách mặt đất 35 cm. 
  • Gác chân trước bên trái bị cong và trầy xước kim loại do ngã theo chiều từ trước về sau, kích thước (01 x 15) cm, cách mặt đất 30 cm. 

Căn cứ Kết luận giám định số 165/2021/GĐCH-PC09 ngày 22 tháng 5 năm 2021, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh B kết luận như sau: Dấu vết va chạm giữa xe mô tô biển số 67F1-199.26 và xe mô tô biển số 61E1-637.54 là:

  • Dấu vết trượt xước, mất bụi ở mặt trái lốp bánh trước xe mô tô hai bánh biển số 67F1-199.26 có chiều từ mặt lăn vào vành, ngược chiều quay tiến bánh xe phù hợp với dấu vết trượt xước, mất bụi ở đầu ngoài gác chân trước bên phải xe mô tô biển số 61E1-637.54 có chiều từ sau về trước.
  • Dấu vết trượt xước, bong tróc lớp ni-lon (keo) dán mặt trước yếm chắn gió (bửng) trái xe mô tô biển số 67F1-199.26 có chiều từ trước về sau phù hợp với dấu vết trượt xước, bám dính ni-lon ở cạnh sau, ngoài ốp ống xả xe mô tô biển số 61E1-637.54 có chiều từ sau về trước. 
  • Cơ chế hình thành dấu vết va chạm trên các phương tiện là: Bánh trước, yếm chắn gió (bửng) bên trái xe mô tô biển số 67F1-199.26 va chạm với gác chân sau và ốp ống xả bên phải xe mô tô biển số 61E1-637.54 theo hướng hai xe lưu thông cùng chiều, làm xe mô tô biển số 61E1-637.54 đổ ngã qua trái va chạm mặt đường tạo ra dấu vết trên các phương tiện. 

Căn cứ vào các dấu vết va chạm giữa hai phương tiện và dấu vết tại hiện trường vụ tai nạn giao thông trên thì vị trí va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện chiếu xuống mặt đường là khu vực phía trước đầu vết cày kí hiệu số 03 trên Sơ đồ hiện trường. 

Căn cứ Kết luận giám định Pháp y tử thi số 280/PC09/GĐPY ngày 06 tháng 4 năm 2021, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh B, kết luận:

  • Nguyên nhân chết của bị hại Võ Đức T là do chấn thương sọ não. 
  • Sau khi xảy ra vụ tai nạn, Lương Chí V đã bồi thường tiền chi phí điều trị thương tích và mai táng cho đại diện gia đình ông Võ Đức T với số tiền là 70.000.000 (bảy mươi triệu) đồng. Gia đình bị hại không yêu cầu gì thêm đối với V và có đơn bãi nại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo V. 
  • Xe mô tô biển số 67F1-199.26 là tài sản chung của chị Nguyễn Thị Kim L và Lương Chí V, do bà L đứng tên trên giấy chứng nhận đăng ký xe. Ngày 26/3/2021, V lấy xe đi và gây tai nạn giao thông, chị L không biết. Do đó, ngày 20/7/2023 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố T đã trả lại xe ô tô này cho bà L theo Quyết định xử lý đồ vật, tài liệu số 119 ngày 20/7/2023. 
  • Đối với xe mô tô nhãn hiệu Yamaha, loại Sirius, dung tích xi lanh 110 cm3, màu trắng-đỏ, biển số 61E1-637.54 do ông Võ Đức N đứng tên trên Giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy. Năm 2019, ông N cho ông Võ Đức T nhưng chưa làm thủ tục sang tên. Ngày 20/7/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố T đã trả lại xe mô tô này gia đình bị hại theo Quyết định xử lý đồ vật, tài liệu số 118.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 146/2024/HS-ST ngày 25 tháng 7 năm 2024 của Tòa án nhân dân thành phố D, tỉnh Bình Dương đã quyết định: Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, 

  • Xử phạt bị cáo Lương Chí V 03 (ba) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án. Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật. 
  • Ngày 26 tháng 7 năm 2024, bị cáo Lương Chí V có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo. 

Tại phiên toà, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương phát biểu ý kiến: xét đơn kháng cáo xin giảm hình phạt của bị cáo thấy: 

  • Bị cáo Lương Chí V không có giấy phép lái xe hạng A1 theo quy định, bị cáo V điều khiển xe mô tô, nhãn hiệu Honda, dung tích xi lanh 109 cm3, biển số 67F1-199.26 lưu thông trên đường H,theo hướng từ giao lộ đường H và Lê L1 đi đến giao lộ đường H và đường V. Khi đến đoạn qua Khu phố C, phường H, thành phố T do V không giữ khoảng cách an toàn với xe mô tô liền trước nên đã để xe mô tô biển số 67F1-199.26 do V điều khiển va chạm với mô tô nhãn hiệu Yamaha, do ông Võ Đức T điều khiển, đang lưu thông cùng chiều phía trước xe mô tô của V, làm ông T tử vong. 
  • Hành vi của bị cáo Lương Chí V đã vi phạm vào khoản 9 Điều 8 và khoản 1 Điều 12 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người đúng tội và đúng pháp luật. 
  • Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không cung cấp thêm được các tình tiết giảm nhẹ mới. Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ để tuyên phạt bị cáo Lương Chí V mức hình phạt 03 năm tù là đã thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. 
  • Đơn kháng cáo của bị cáo không có tình tiết mới do đó không có căn cứ để chấp nhận. Vì các lẽ trên, đề nghị Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm áp dụng Điều 356 Bộ luật Tố tụng Hình sự tuyên xử: không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Lương Chí V. 

Bị cáo nói lời nói sau cùng: mong Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

_Xem toàn bộ văn bản>>>> 【Bản án số 166 ngày 24/09/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét